Sabado, Pebrero 19, 2011

Bata Bata Pano Ka Tumaba??(Ang Talambuhay ni Bernardo C. Rafael Jr.)


BATA BATA PANO KA TUMABA??

Ang pamilya Rafael ay nasa Tarlac, at ang pamilya Cosico naman ay nasa Laguna…
Hindi ba parang destiny ang pangyayaring ito??

Maniniwala ka ba na si BERNARDO COSICO RAFAEL JR. ay isang batang payat noon??




Ng ako ay 8 buwan pa lamang..
               

Ako si BERNARDO COSICO RAFAEL JR. ay ipinanganak nong ika alas dos ng Pebrero 15,1995.Magulang ko sina Bernardo Genoviz Rafael at si Corazon Laquinilao Cosico.Kapatid ko sina Carolina Rafael at Clarissa Rafael.Sabi nila wala daw dpat na Bernardo C. Rafael jr. dahil dapat tatlong maria ang mga anak na papa at mama ko.Ang panaglang CONAN ay galing sa pinasn ko na sinunod sa mga pangalan ng mga magulang ko.CO galing sa Corazon mama ko at NAN galing sa pangalan ng papa ko na Bernan.

Ang February 15 ay hindi talaga malilimutan ng mga kamag- anak ko kahit kaarawan ko pa ito.Dahil ang kapatid kong si Carolina ay nagpaalam na papasok sa paaralan eh yun pala umakyat sila ng bundok ng mga kaklase niya.Dahil dun kinarma si ate, nalaglag siya sa bundok buti nalang hindi sya namatay.Pinatingin nila si ate sa isang albularyo na ang sabi ay nilaglag daw sya ng isang tikbalang. Totoo pala ang mga ganun no??  

Ang isa sa mga hindi ko malilimutan na kinuwento sa akin ng mga magulang ko ay yung nalaglag dw ako dahil sa pag aagawan sa akin ng mga kapatid ko. Cguro dahil cute ako non hehehe.Pero bgayon hindi na nila ako magawa na pag agawan siguro hnd na ako cute ngayon naadwa pa sila sa akin.
Ako at ang aking Ninong ng ako ay binyagan sa Katoliko
                                                                                                                                                Ano ba talaga ang relehiyon ko? Katoliko o Iglesia ni Cristo??Si papa dati ay nagtatrabaho sa isang sikat na village sa Maynila bilang isang security guard. Natural naman sa kanila na ang mga kaibi8gan nila ay mga kapwa nila guard at mga maid.Pero si Papa hindi dahil siguro sa taglay niyang kabutihan sa kapwa pati mga anak ng mga bigating negasyante doon eh kaibigan na din ni papa ung mga ankak nila. Sabi ng Papa ko dapat daw ang mga ninong at ninang ko ay ang mga katulong at guard sa village. Pero ng nalaman ng mga kaibigan ni papa na nanganak si mama nag presinta sila na maging ninong at ninang ko. Hindi na maka tanggi si papa sa kanila dahil syempre nakakahiyta sa kanila. Kaya swerte ko sa mga ninong at ninang ko. Pero pagkatapos, inihandog naman ako sa Iglesia Ni Cristo.Hanggang ngayon nasa Iglesia pa rin ako at ito na rin ang kinasanayan ko.
Ako at ang aking kapatid na babae at ang pinsan ko.Ng ako ay magdaraos ng  pagka isang taon.



Unang kaarawan ko na, siguro naman sa lahat ng bata nag daan sa pagiging isang taon? At siguro ito din ang isa sa mag pinka Masaya na kaarwan sa kanila? Hinding hindi ko malilimutan ang kaarawang ito sa buhay ko .syempre andun ang madaming handaan at madaming bisita.
Sa bawat taon na lumilipas sa pamilya ko. Nalalag pasan naming yon. Nandun yung masasayang New Year at maraming pagkain hehe sa pamilya ko. Isa siguro yan sa mga dahilan kung bakit ako nag kaganito. Lage nilang sinasabi na napabayaan daw ako sa kusina? Ang masasabi ko lang na mag kasama ang kusina naming at sala. Kaya pag katapos kumaen nakahiga na ko. Yan ang Bernardo Diet!! Try mo.
Unang pag aaral ko ay sa SKP na isang akitibidad sa Iglesia tuwing sumer yon. Siguro mga 2 taon din ako nag aral dun.Sa lob ng 6 na taon unang pasok kjo sa isang malaking paaralan sa elementarya ng San Marcos. Sa grade 1 isang pangyayari sa akin ang hinding hindi ko malilimutan. Yun yung mag LBM ako at skul. Buti nalang at nong bata pa ako nangyari yon. Mas nkakahiya naman siguro kung ngayong High School ako nag ganun noh??  Nung grade 1 nagsimula na ako mag binalot kada tanghalian. Hanggang grade 6 ganito ako.Dito ko din naransan ang pinaka murang pamasahe piso lang yun ha? Pero kada hapon lakad na ko pauwi total madame naman akung kasabay pag uwi.
7th Birthday ko na. Bonggang bonggang bday party. Mas madaming games at handa. Syempre mas madaming bisita kasi madame na kung friend sa school.Isa sa regalo na natanggap ko ay isang ballot ng tinapay. Siguro balak talaga nila akong patabain? Pero syempe tinggap ko.
Nag grade5 na ko. Ito yung time na tumutulong na ko kay mama sa pagtitinda at pagluluto. Ito na din yung oras sa skul na may planting na. Ayun sa kasamaang palad ng halaman namatay.
                Ito na din yung time na natanggalan ng trabaho si papa. Driver kasi siya ng isang mayamang family. At isa pa driver din sya ng isang malaking kompanya ng Aircon sa Manila.Dahil sa pag ka tanggal niya. Medyo nag higpit muna kami ng sinturon. Kaya medyo pumyat ako ng time na yon.
                Sa grade 5 ko din nahiligan ang paglalaro ng sport tulad ng Volleyball. Nadala ko naman yon hanggang grade 6. Sa kagandahan pa , Napili ako para mag laro sa DIVISION MEET. Lahat sila pinarusahan sa isang laro naming ako lang ang hindi. Dahil siguro ang ganda ng Performance ko nun.Tapos nun., Napili naman ako para mag laro sa STRAA, Big time ang pagkain pero kasabay nun ang mahirap na training. Kaya lage nalang akong huli sa pagtakbo naiiwan nila ako. Lake din ng allowance naming dun 1500 sa buong lingo tyaka 50 kada panalo. After 1 week natapos din ang STRAA. Madame din naman akong nadala para sa kanila puro nga keychain ehh.
                Graduation day naman. Nakakuha din naman ako  kahit papano ng award. .Sobrang thankful ako sa mga parents ko. Kasi hindi sila nag sawa na pag aralin ako hanggang sa nakatapos ako ng elementary.

Sabi nila high school life ay mahrap. 1st day ng school sa high school.Halong saya at kaba ang naranasan ko.BAgong pakikisamahan na naman. Pagkatapos ng isang lingo close na din naman kame. Hindi naman ako nahirapan na kilalanin sila. 2 years ako na nging classmate sila. Ng time din nay an, Yan yung panahon na kailngan umalis ng kapatid ko para mag trabaho sa ibang bansa. Mahirap na wala sya kasi hindi kame sanay. Mas amlungkot yung time na pagkakain kame na hindi naming sya kasabay. At yung mga New Year na wala sya kasi hindi kami sanay na wala sya lalo at nasanay na kame na kumpleto kame sa pamilya ko.
3rd year na. Ito yung panahon na napa baba ako ng section. Syempre mga bagong mukha na nama Kasi nalaman ko na pag sinabing section b ay magulo at maingay. OO nga at magulo at maingay sila pero ng makilala ko na sila. Tama sila maingay nga at magulo. Pero hindi ko pinagsisihan na maging B ako. Kasi dito ko nakita ang mga tunay na kaibigan. Hindin naman ako nahirapan na makisalamuha sa kanila. Dito ko din nakilala yung babae na mkakapag bago ng buhay ko. Ewan ko ba kung bakit sa dami dami ng babae eh.. Dun pa ko nag kagusto sa babaeng may boyfriend na pala. Nahirapan ako mag adjust kasi friends na na kame. Pero dahil dun hindi naman sya nag bago sa akin. Kaya naman nagging Masaya ako. Kasi kahit na nalaman nya na mahal ko sya eh hindi nya ako nilalayuan.,
Ang larawang ito ay Bagong Taon. Dumating din ang kapatid ko galing ibang bansa ( nasa kaliwang babae)
  Itong year din  na ito. Dumating ang kapatid ko after 2 years. Naging Masaya na ang pamila naming. At mismong new year pa sya dumating kaya napaka saya tlaga namin.

Rafael Family Reunion. kasama ko ang aking dalawang pinsan.
                 2010 nagkaron ng family reunion ang RAFAEL FAMILY mga pinsan ko. Lumalaki na din. Isang Masaya na pangyayari na naman sa amin yun. Yung iba nga hindi ko na masyado kilala.
4th yr medyo madame ang napababa ng section. Pero ayus lang kasi hindi naman nabago ang mga pinag samahan naming. May mga bagong classmate na madali naman naming napakisamahan. Diyan ko din nakilala ang PANGET ng buhay ko. Oo ayaw pa niay pero alam kung nagging maganda ang pinag samahan naming kahit bff lang ang turing niya sa akin. Napaplapit na ang Graduation day naming. Medyo naiisip ko na ang magiging pangyayari sa araw na yon alam kong may iiyak sa amin. Kasi naman mag hihiwalay na kami pero Masaya kasi isa nanaman na pangarap naming ang matutupad.
  Thanks sa inyong lahat..

1 komento: